Bạn có bất kỳ câu hỏi nào ? 0974218388 trangmaichi@gmail.com
06 JULY 2021

CHIA SẺ KINH NGHIỆM DU HỌC ĐÀI LOAN TỪ A-Z

Chia sẻ kinh nghiệm du học Đài Loan từ A-Z

Hiện nay du học Đài Loan là một trong những quốc gia được sinh viên lựa chọn để du học nhiều nhất. Không ít bạn trẻ đang băn khoăn về chất lượng giáo dục, môi trường học tập, văn hóa, mức học phí,… tại đất nước này. Để giúp các bạn đưa ra được lựa chọn đúng đắn, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin thiết yếu về du học Đài Loan.

Đài Loan được biết đến là một quốc gia có chất lượng giáo dục tốt, đời sống hiện đại nhưng chi phí rẻ hơn so với các nước ở khu vực châu Á. Du học Đài Loan là một chủ đề ngày càng được nhiều người quan tâm, nhất là sinh viên Việt Nam.

Đài Loan là một đất nước phát triển và văn minh.

Đài Loan là một đất nước phát triển và văn minh.

 

Mục Lục

Tổng quan về du học Đài Loan

Điều kiện tự nhiên, khí hậu

Đài Loan gồm nhiều đảo nhỏ với tổng diện tích khoảng 38.000 kilomet vuông. Tuy là hải đảo, nhưng đến hai phần ba diện tích Đài Loan là đồi núi cao và rừng cây rậm rạp. Chính điều này đã tạo nên khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp cho vùng đất nơi đây.

Khí hậu Đài Loan chia làm 4 mùa khác biệt nhau. Nhiệt độ trung bình hàng năm vào khoảng 25 – 28 độ C. Vào các tháng 7, tháng 8 và tháng 9 ở Đài Loan thường có bão.

Kinh tế

Đài Loan là nước có nền công nghiệp phát triển hiện đại. Đây là nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn lớn. Các công ty, xí nghiệp tại Đài Loan thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt là lao động nước ngoài. Mức thu nhập bình quân theo đầu người vào khoảng 14.000USD/năm, xếp thứ 25 trên thế giới.

 

Văn hóa và con người

Phong tục ở Đài Loan rất gần gũi với phong tục của Việt Nam. Hàng năm có các lễ hội lớn như: Tết Âm lịch, Tết Thanh minh, Tết Đoan ngọ, Tết Trung thu… Phong tục tập quán sinh hoạt của người Đài Loan không khác nhiều so với người Việt . Trong công việc người Đài có nhiều đức tính tốt như:

  • Có tính kỷ luật cao, rất chăm chỉ và nghiêm túc trong công việc.
  • Người Đài Loan rất ít khi phàn nàn dù công việc khó đến đâu. Họ cũng sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ khi được yêu cầu hoặc làm thêm giờ.
  • Đề cao sự hợp tác, làm việc nhóm trong công việc.
  • Môi trường làm việc rất cởi mở và có sự tôn trọng lẫn nhau. Nhân viên được tự do nêu ý kiến, được lắng nghe và chia sẻ với cấp trên.

Văn hóa Đài Loan có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam.

Văn hóa Đài Loan có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam.

Nền giáo dục Đài Loan

Nền giáo dục Đài Loan được đánh giá là một trong những nền giáo dục chất lượng cao của Châu Á. Môi trường học tập ở quốc gia này rất thân thiện. Chính phủ Đài Loan cũng rất chú trọng đầu tư cho nền giáo dục nước nhà. Nhiều chương trình hợp tác xúc tiến giữa Đài Loan và Việt Nam được thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh hai nước.

Đài Loan liên tục thăng hạng trên bảng xếp hạng các quốc gia có nền giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới. Theo báo cáo Cạnh tranh toàn cầu WEF (Diễn đàn Kinh Tế Thế Giới), Đài loan đứng thứ 13, trong đó lĩnh vực giáo dục Đại học được xếp thứ 9. Điều này đã khẳng định được vị trí của Đài Loan trong lĩnh vực đào tạo giáo dục bậc cao trên thế giới.

Đài Loan có khoảng 162 cơ sở đào tạo uy tín với chất lượng đã được kiểm chứng. Trong số đó, có 71 trường Đại học, học viện và 14 trường Cao đẳng.

Cao đẳng

Nhóm trường Cao đẳng được phân chia làm 2 dạng: Cao đẳng 5 năm và Cao đẳng 2 năm. Mỗi một dạng sẽ có những yêu cầu về thủ tục đầu vào khác nhau. Cao đẳng 5 năm nhận những học sinh tốt nghiệp cấp 2 và cung cấp các khoá học kéo dài 5 năm. Cao đẳng 2 năm nhận những học sinh tốt nghiệp trường nghề nâng cao và có chương trình học kéo dài 2 năm.

Đại học

Chương trình giáo dục ở bậc Đại học có thời gian đào tạo là 4 năm học. Tuy nhiên, sinh viên vì lý do nào đó mà không thể hoàn thành chương trình học trong thời gian quy định thì có thể xin gia hạn thời gian học tối đa là thêm 2 năm nữa. Tương tự như Việt Nam, các chuyên ngành Y, Dược đòi hỏi 6 – 7 năm học, trong đó có 1 năm thực tập.

Đi du học Đài Loan cần chuẩn bị những gì?

Giáo dục Đài Loan được đánh giá là một trong những nền giáo dục chất lượng cao của Châu Á.

Giáo dục Đài Loan được đánh giá là một trong những nền giáo dục chất lượng cao của Châu Á.

Điều kiện du học Đài Loan

Các chương trình tuyển sinh tại Đài Loan có thể kể đến như chương trình học tiếng Hoa, đại học và sau đại học (bao gồm thạc sĩ và tiến sĩ). Trong số đó chương trình học tiếng, đại học và thạc sĩ là những chương trình được nhiều bạn học sinh, sinh viên Việt nam quan tâm nhất. Từng chương trình sẽ có những điều kiện riêng cụ thể.

Chương trình học tiếng Hoa tại Đài Loan

Đây là chương trình dành cho học sinh chưa đáp ứng đủ điều kiện về tiếng Hoa. Du học sinh sẽ tham gia khóa học để nâng cao trình độ Hoa ngữ trước khi học chuyên ngành đại học hoặc thạc sĩ tại Đài Loan. Thời gian khóa học tiếng kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Thông thường, các trường đại học tại Đài Loan đều có các lớp hoặc khoa dạy tiếng Hoa.

Điều kiện du học tiếng Hoa

  • Tốt nghiệp trung học phổ thông tại Việt Nam không quá 4 năm.
  • Tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học.
  • Sinh viên đang học trung cấp, cao đẳng, đại học.
  • Điểm học trung bình THPT mỗi năm từ 6.0/10 trở lên.
  • Có chứng chỉ năng lực Hoa ngữ TOCFL cấp độ 1 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Anh TOEIC 350 điểm trở lên.
  • Miễn ngoại ngữ đối với sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ học xong ít nhất năm thứ nhất đại học KHXH&NV và đại học Sư phạm, điểm trung bình từ 6.0 trở lên.
  • Kỳ nhập học: Nhập học nhiều đợt trong năm.

Điều kiện học đại học tại Đài Loan

  • Tốt nghiệp trung học phổ thông không quá 4 năm.
  • Điểm học trung bình THPT mỗi năm từ 6.0/10 trở lên.
  • Có chứng chỉ năng lực Hoa ngữ TOCFL cấp độ 3 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Anh TOEIC 350 điểm trở lên.
  • Ghi danh nhập học: Trước ngày 31/10 đối với khóa mùa xuân và trước ngày 31/3 đối với khóa mùa thu.

Chọn ngành và trường du học Đài Loan

Bước đầu tiên và quan trọng khi đi du học là chọn ngành học. Lựa chọn một ngành học phù hợp với sở thích và năng lực sẽ giúp bạn có động lực học tập hơn. Ngược lại, chọn sai ngành sẽ dễ làm bạn cảm thấy chán nản trong quá trình học tập.

Mỗi đất nước có thế mạnh về những ngành đào tạo khác nhau. Đài Loan là nơi có chất lượng giáo dục nổi trội ở nhiều ngành nghề. Trong số đó, có những ngành nghề được nhiều du học sinh lựa chọn như sau.

Ngành quản trị kinh doanh

Một ngành nghề được nhắc đến rất nhiều khi nói về du học Đài Loan đó là ngành Quản trị Kinh Doanh. Đây là ngành nghề được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn khi đi du học nhưng nhu cầu nhân lực của thị trường vẫn rất cao.

Ngành Quản trị Kinh doanh trang bị cho người học kiến thức về việc thực hiện các hành vi quản trị kinh doanh để duy trì, phát triển doanh nghiệp. Sinh viên sẽ được học cách tư duy và ra quyết định như những nhà quản lý. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh rất rộng mở. Các bạn có thể làm việc tại phòng kinh doanh, phòng kế hoạch, quản lý, điều hành ở các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.

Ngành truyền thông đa phương tiện

Ngành truyền thông đa phương tiện cũng là một ngành đào tạo rất nổi tiếng tại Đài Loan. Đây là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng ngày càng nhiều. Hầu như tất cả các doanh nghiệp đều cần đến truyền thông để kinh doanh trong thời đại hiện nay. Với chất lượng đào tạo uy tín của các trường Đại học ở Đài Loan, sinh viên sẽ có kiến thức và kỹ năng tuyệt vời để có thể làm việc tại bất kỳ quốc gia nào.

Ngành công nghệ thông tin

Trong số các ngành đào tạo ở Đài Loan này thì ngành Công nghệ thông tin được đánh giá rất cao. Hầu như tại tất cả các quốc gia, ngành Công nghệ thông tin luôn là ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Các trường Đại học ở Đài Loan với cơ sở vật chất tốt, thiết bị hiện đại, đội ngũ giảng viên hàng đầu sẽ giúp bạn có được nền tảng kiến thức vững chắc.

Khi học ngành CNTT các bạn có thể hoàn toàn yên tâm về công việc trong tương lai. Đa phần sinh viên học ngành này sau khi tốt nghiệp đều tìm được việc làm với mức lương cực kỳ hấp dẫn.

Ngành khách sạn, du lịch

Nếu các bạn đang phân vân không biết lựa chọn ngành học nào khi du học Đài Loan thì hãy cân nhắc ngành du lịch, khách sạn. Hiện nay các quốc gia như Việt Nam, Đài Loan, Úc, Singapore,… đều đang chú trọng phát triển ngành du lịch. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng ngành này luôn rất lớn. Nếu bạn là người năng động, thích du lịch, giao tiếp thì đây sẽ là một ngành học rất phù hợp với bạn.

Khi học ngành du lịch, khách sạn tại Đài Loan, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức và có cơ hội thực hành nhiều. Điều này giúp các bạn có được cái nhìn thực tế về ngành nghề và kinh nghiệm để phục vụ cho công việc sau này.

Ngành du lịch, khách sạn tại Đài Loan có nhu cầu tuyển dụng lớn.

Ngành du lịch, khách sạn tại Đài Loan có nhu cầu tuyển dụng lớn.

Ngành điện tử

Nói đến các ngành nghề được lựa chọn nhiều nhất khi du học Đài Loan thì không thể thiếu ngành Điện tử. Đây cũng là ngành học đang rất được quan tâm, đặc biệt là các bạn học sinh nam. Sự phát triển của Công nghệ thông tin đã thúc đẩy cho ngành Điện tử ngày càng phát triển.

Ở những các quốc gia trên thế giới, nhu cầu tuyển dụng ngành này là rất lớn. Mức lương của nhân sự ngành điện tử cũng thuộc diện cao trong các nhóm ngành. Học ngành điện tử tại Đài Loan, các bạn sẽ được tiếp cận với cơ sở vật chất hiện đại. Bên cạnh đó, sinh viên cũng có cơ hội thực tập, làm việc tại các tập đoàn lớn có trụ sở đặt tại Đài Loan.

Ngành công nghệ sinh học

Công nghệ sinh học là một trong các ngành học nằm trong danh sách những ngành đào tạo mũi nhọn của Đài Loan. Ngoài ra, đây cũng là ngành học rất được chú trọng ở những nước phát triển như Mỹ, Nhật hay Singapore. Ở nước ta, ngành học này cũng đang dần thu hút sự chú ý và nhận được sự quan tâm, đẩy mạnh từ phía Nhà nước. Mức lương của nhân viên ngành Công nghệ sinh học cũng thuộc top cao trong các nhóm ngành nghề.

Chuẩn bị hồ sơ du học Đài Loan

Để có thể du học, mỗi sinh viên đều cần có các giấy tờ hồ sơ theo yêu cầu từ trường và hồ sơ để xin visa du học. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ và chính xác thì không phải ai cũng biết. Sau đây là những loại giấy tờ, hồ sơ mà bạn cần chuẩn bị cho hành trình du học Đài Loan của mình.

Hồ sơ du học Đài Loan

  • Bằng cấp cao nhất mà bạn đạt được
  • Bảng điểm
  • Giấy khai sinh
  • Giấy khám sức khỏe (điền theo form Đài Loan). Đối với sinh viên nữ thì yêu cầu tiêm Rubela.
  • Hộ chiếu
  • Ảnh 4×6
  • Sổ tiết kiệm dùng để chứng minh tài chính (7.000USD)
  • Chứng chỉ tiếng Anh hoặc Tiếng Hoa
  • 2 bức thư giới thiệu của giáo sư (thạc sĩ, tiến sĩ)

Hồ sơ cần được dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Hoa. Sau khi dịch, bạn cần mang đến làm thủ tục hợp pháp hóa Lãnh sự tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam và xác nhận từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam.

Sau khi gửi bộ hồ sơ cho trường và nhận được giấy mời nhập học, bạn cần chuẩn bị hồ sơ để phỏng vấn visa.

Hồ sơ xin visa du học Đài Loan

Hồ sơ phỏng vấn visa gồm những giấy tờ sau:

  • Hộ chiếu bản chính và bản sao, hộ chiếu phải còn hiệu lực trên 6 tháng.
  • Mẫu đơn xin visa 1 bản có chữ ký của học sinh (kèm theo 2 tấm hình 4×6 nền trắng chụp trong 6 tháng gần nhất).
  • Giấy báo nhập học bản sao và bản chính.
  • Bản chính và bản sao văn bằng học lực cao nhất.
  • Chứng minh tài chính: sổ tiết kiệm, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản sao và bản chính và chứng minh thu nhập hàng tháng của người bảo trợ.
  • Kế hoạc học tập (tiếng Hoa hoặc tiếng Anh)
  • Giấy khám sức khỏe (form Trung)
  • Chứng chỉ tiếng Hoa: TOCFL 2 trở lên
  • Chứng chỉ tiếng Anh: TOEFL iBT 26 ĐIỂM TRỞ LÊN, TOEIC 375 điểm trở lên, IELTS 3.0 trở lên.

Chi phí đi du học Đài Loan

Đài Loan được biết đến là một quốc gia có chất lượng giáo dục tốt, đời sống hiện đại nhưng chi phí rẻ hơn so với các nước trong khu vực châu Á như Singapore, Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Học phí

Mức học phí tại Đài Loan được xem là khá dễ chịu so với các nước khác. Học phí hệ cử nhân dao động từ 65 – 130 triệu đồng/ năm. Học phí tại các trường công lập sẽ thấp hơn học phí tại các trường tư. Bên cạnh đó, các trường đại học ở Đài Loan cũng có nhiều suất học bổng khuyến khích sinh viên học tập. Các gói học bổng này giúp các du học sinh, đặc biệt là những sinh viên giỏi tiết kiệm chi phí đáng kể.

Chi phí thuê nhà ở

Khi du học Đài Loan, bạn có thể lựa chọn ở tại ký túc xá (KTX) trường hoặc thuê nhà riêng. Đa phần du học sinh chọn ở KTX để tiết kiệm chi phí, đặc biệt là các bạn năm nhất. Tùy vào số lượng người, giá phòng KTX cho một học kỳ rơi vào khoảng khoảng 4.5 – 8 triệu đồng. KTX tại các trường Đài Loan đều được trang bị đầy đủ tiện nghi. Nếu thuê nhà bên ngoài, chi phí có thể dao động từ 4 đến 14 triệu đồng/tháng.

Một phương án thuê nhà tiết kiệm và thuận lợi hơn hết đó là nhà nguyên căn và chia chung với bạn.Với khoảng 15 triệu đồng, bạn có thể thuê một căn hộ hai phòng ngủ có phòng tắm riêng, một phòng làm việc, bếp, phòng khách, và ban công. Sinh viên cũng thường chọn những nơi rẻ hơn ở xa thành phố (nhưng vẫn có thể di chuyển bằng hệ thống MRT) để giảm chi phí.

Các trường đại học có ký túc xá hiện đại để sinh viên lưu trú.

Các trường đại học có ký túc xá hiện đại để sinh viên lưu trú.

Ăn uống

Ngoài tiền nhà ở, chi phí ăn uống cũng rất đáng kể. Tùy theo nhu cầu và sở thích của mỗi người mà chi phí ăn uống có sự chênh lệch khác nhau.

Dưới đây là giá cả các loại thực phẩm cơ bản tại Đài Loan

  • Bánh mì (1 phần): NTD$50 ~ 37.667 VND
  • Xăng (1 lít): NTD$34 ~ 25.613 VND
  • Ngô (1 kg) NTD$39 ~ 29.380 VND
  • Gạo (1 kg): NTD$60 ~ 45.200 VND
  • Sữa (1800ml): NTD$150 ~ 113.000 VND
  • Trứng (10 quả): NTD$40 ~ 30.000 VND
  • Coca Cola (chai nhựa 600ml): NTD$30 ~ 22.600 VND

Thông thường, một sinh viên sẽ tiêu tốn khoảng 8 triệu VNĐ/ tháng cho việc ăn uống.

Đi lại

Việc di chuyển ở Đài Loan khá thuận tiện. Lý do là đất nước này có hệ thống giao thông công cộng rất hiện đại và tiện lợi. Nếu đi lại hàng ngày, kể cả cuối tuần, bạn sẽ tốn khoảng 1.4 triệu đồng mỗi tháng. Mức chi này chưa bao gồm các phí phát sinh như tiền bảo dưỡng sửa chữa xe nếu bạn đi xe máy, hoặc chi trả taxi,…

Một trong những phương tiện đi chuyển phổ biến ở Đài Bắc là tàu điện ngầm, với mức giá như sau:

Vé MRT 1 chiều : 15.000 đồng

Vé tháng (hạng phổ thông): 975.000 đồng

Chi phí khác

Bên cạnh các chi phí thiết yếu, bạn cần hoạch định ngân sách cho các chi phí tiện ích. Ở Đài Loan, bạn cần chuẩn bị từ khoảng 300.000 đến 1.9 triệu đồng mỗi tháng cho tiền điện. Chi phí nước và điện thoại sẽ tiêu tốn của bạn thêm khoảng 1.2 triệu đồng nữa. Trong khi đó, Internet (tốc độ 60 Mbps trở lên) mỗi tháng có mức phí khoảng 600.000 đồng.

Các chi tiêu nhỏ lẻ ngoài ý muốn như ô, giày dép, thuốc men, taxi bất chợt… cũng cần có một khoản dự trù mỗi tháng, rơi vào khoảng 1.4 triệu VNĐ.

Dưới đây là những thông tin về du học Đài Loan. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn trước khi du học Đài Loan.

 

LIÊN HỆ TƯ VẤN DU HỌC ĐÀI LOAN : 

DU HỌC NEWSKY : 0974218388 - 0941583595

Địa chỉ : LK 04-08 khu đô thị AN HƯNG - HÀ ĐÔNG - HN

125 phố THIÊN HIỀN - MỸ ĐÌNH - NAM TỪ LIÊM - HN