Bạn có bất kỳ câu hỏi nào ? 0974218388 trangmaichi@gmail.com
13 JULY 2021

Du học Nhật Bản nên chọn ngành nào, một số lời khuyên từ NEWSKY

Du học Nhật Bản nên chọn ngành nào hay du học Nhật nên học ngành gì luôn là thắc mắc của rất nhiều bạn du học sinh Việt Nam. Liên quan đến vấn đề này, có rất nhiều thông tin trên internet cũng đã gợi ý về các tiêu chí chọn nghề, chọn nghiệp sao cho phù hợp và dễ xin việc. Trong bài viết này, Newsky sẽ chỉ điểm qua các tiêu chí và các ngành nghề đang hot hiện nay ở Nhật Bản. Kèm theo đó, Newsky sẽ có một số lời khuyên cho các bạn khi khi chọn ngành học tại Nhật Bản. Hi vọng những lời khuyên này sẽ hữu ích cho các bạn.


Tiêu chí chọn ngành học khi đi du học Nhật Bản

Khi đi du học Nhật Bản mà bạn thắc mắc du học nhật Bản nên chọn ngành nào hay du học Nhật nên học ngành gì thì bạn nên xem ngay các tiêu chí chọn ngành học khi đi du học sau đây:

Tiêu chí 1: Chọn ngành học theo sở thích, sở trường

Có nhiều bạn chọn ngành học thường bỏ qua tiêu chí này. Đây cũng là tiêu chí rất mơ hồ không được nhấn mạnh khi tư vấn hướng nghiệp. Chỉ những ai từng đi làm nhiều năm mới thực sự “thấm” được cái gọi là chọn ngành học theo sở thích, sở trường. Nếu chọn ngành học mình không thích thì sẽ không có hứng thú để làm tốt được công việc đó. Nếu chọn ngành học không đúng sở trường thì cũng không thể phát huy được khả năng của bản thân trong công việc. Do đó, tiêu chí này các bạn nên nhớ kỹ trước khi chọn ngành học.
Tiêu chí 2: Chọn ngành học để làm việc tại Nhật hay Việt Nam

Vấn đề này cũng rất quan trọng, bạn muốn học để làm ở Nhật hay về Việt Nam làm. Nếu bạn muốn làm ở Nhật thì chọn các ngành hot đang thiếu nhân lực ở Nhật mà học là được. Các ngành nghề hot dễ xin việc ở Nhật có thể kể ra như công nghệ thông tin, cơ khí ô tô, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, điều dưỡng, tự động hóa, kỹ sư xây dựng, … Còn nếu bạn muốn học để quay về Việt Nam làm việc thì còn tùy vào rất rất nhiều yếu tố nên mình sẽ không phân tích ở đây nữa. Hầu như các bạn xác định học để về Việt Nam làm việc thì đều “có nơi có chốn” rồi nên chẳng cần tư vấn làm chi nữa cho mệt.

Tiêu chí 3: Chọn ngành học theo năng lực bản thân

Vấn đề chọn ngành học còn phải tùy theo năng lực của bản thân. Bạn hãy đánh giá bản thân một cách khách quan hoặc nhờ cả bạn bè đánh giá giúp cho khách quan hơn. Từ đó, bạn nên rút ra những ưu điểm, khuyết điểm của bản thân để chọn một nghề cho phù hợp. Ví dụ bạn là người tỉ mỉ, kiên nhẫn thì có thể chọn ngành công nghệ thông tin hay điều dưỡng. Tuy nhiên, ngành công nghệ thông tin phù hợp với nam hơn là với nữ còn điều dưỡng thì lại phù hợp với nữ hơn với nam. Cùng với đó, trình độ học vấn cũng là một vấn đề cần xem xét, các ngành như công nghệ sinh học hay tự động hóa thường yêu cầu điểm số thi đầu vào khá cao. Nếu bạn thấy học lực của bản thân ở mức nào thì nên chọn ngành nghề phù hợp ở mức đó là tốt nhất.

Tiêu chí 4: Chọn ngành học theo trường

Ngành học cũng nên chọn theo trường. Nhiều ngành học tuy hot, dễ xin việc và lương cao nhưng bù lại thì các trường đào tạo ngành học đó thường là các trường hàng đầu. Mà đăng ký vào các trường đó thì không phải dễ dàng chút nào. Vậy nên, khi bạn chọn trường nên cân nhắc tới các ngành học mà trường đó đào tạo, mức học phí và yêu cầu đầu vào.

Du học Nhật Bản nên chọn ngành nào

Từ những tiêu chí trên, có thể thấy rằng du học Nhật Bản các bạn nên chọn các ngành hot, dễ xin việc, lương cao như công nghệ thông tin, cơ khí ô tô, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, điều dưỡng, tự động hóa, kỹ sư xây dựng, du lịch, nhà hàng khách sạn, biên phiên dịch … Tùy vào sở thích, sở trường, năng lực bản thân và cả các trường tuyển sinh mà bạn hãy chọn cho bản thân một ngành học ưng ý. Nhớ là nên chọn ngành nào phù hợp với sở thích, sở trường là tốt nhất vì nó sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp về sau này.
 

Một số lời khuyên từ Newsky

  • Ưu tiên tiêu chí chọn theo sở thích sở trường. Sau này sau khi lăn lộn với nghề bạn sẽ hiểu ra sự lựa chọn này chính xác cỡ nào.
  • Không nhất thiết phải chọn ngành nghề hot, dễ xin việc, lương cao vì ngành nào cũng sẽ có cơ hội riêng dành cho mỗi người.
  • Chọn trường nào không quá quan trọng, quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng học hỏi từ bản thân của bạn.
  • Học phí là vấn đề muôn thủa, nên cân nhắc chọn trường có học phí dễ chịu chút để bạn có thể tập trung học chuyên ngành tốt hơn.
  • Nếu bạn “học dốt” thì có thể nhờ các bên làm dịch vụ du học tư vấn chọn trường vì có những trường xét hồ sơ thôi là được nhận chứ không nhất thiết phải thi đầu vào. Do đó, nên cân nhắc việc mất phì dịch vụ để được tuyển thẳng vào trường.

Với những lời khuyên này cùng với các tiêu chí bên trên chắc bạn đã biết đi du học Nhật Bản nên chọn ngành nào rồi phải không. Nếu bạn đã chọn được một ngành ưng ý thì hãy để lại comment để mọi người cùng tham khảo nhé.